04 yếu tố cơ bản trong chỉnh sáng/tối – màu sắc phần 2 (Photoshop – Lr)

   
04 yếu tố cơ bản 2

04 yếu tố cơ bản trong chỉnh sáng/tối – màu sắc phần 2 (Photoshop – Lr)

Yếu tố sáng/tối trong photoshop – Lr

Do niềm đam mê nghiên cứu photoshop dần dần tôi tôi nhìn các yếu tố trên càng chi tiết hơn, VD như khi chỉnh sáng/tối , tôi nhận định theo vùng sáng nhất ( highlight ), vùng trung bình ( midtone ), vùng tối ( shadow ), ở highlight tôi lại chia làm 2 là vùng “cực sáng còn chi tiết” và vùng sáng, ở vùng shadow tôi cũng chia làm 2 là vùng “màu đen còn chi tiết” và vùng xám-đen. 

Tôi có những con số cụ thể cho các vùng:

K= 0-3 cho biết vùng này trắng đến mức mất chi tiết

K= 5-10 cho biết vùng này trắng sáng 

K>10 cho biết vùng này bắt đầu xám VD: nếu có khu vực áo trắng mà K>10-20 và không nằm trong bóng râm thì màu trắng này “trắng xỉn”, “trắng dơ”.

K= 97-100 cho biết vùng này đen không còn chi tiết

K= 90-96 cho biết vùng này đen “còn chi tiết”, “đen sâu”

Ở chủ đề, nếu là chân dung thì K <50, nếu là phong cảnh K > 50

Nếu gặp áo vest đen thì tôi chỉnh đen tới mức K= 88-92. còn áo sơ mi trắng thì khống chế K=4-10 cho vùng sáng của áo đen, hoặc áo trắng

Để xem tương phản ( dịu/gắt) tôi đo độ chênh lệch K ở vùng sáng, vùng tối trên chủ đề và tùy theo hình phong cảnh, chân dung hay hình để tham dự các cuộc thi mà tôi kiểm soát độ tương phản, tuy vậy dung sai trong việc kiểm soát tương phản là rất lớn và phụ thuộc nhiều vào sở thích

Về màu sắc, tôi nhận định màu đen,xám,trắng và màu da để giúp xác định và điều chỉnh cho đúng màu, tôi nhận thấy photoshop có các công cụ như curves, level, Color balance, dùng để chỉnh “tông màu” chứ không thêm hay bớt màu như Hue/saturation, nên khi nhận định, điều chỉnh tôi chia làm 2 bước là đúng màu và đủ màu

 

BẠN HÃY ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT