NHIẾP ẢNH CĂN BẢN: SỰ ĐỐI LẬP

   
bố cục chia 2

NHIẾP ẢNH CĂN BẢN: SỰ ĐỐI LẬP

BỐ CỤC ẢNH CHIA ẢNH LÀM 2 PHẦN

Sự đối lập trong ảnh có được do bố cục chia làm 2 phần sẽ tạo nên nhiều cảm xúc trái chiều cho ảnh

Chúng ta có thể lợi dụng đường nét có sẵn trong thiên nhiên như đường chân trời, bờ ruộng, con đường, đồi cát, bờ hồ, bờ biển hoặc như ranh giới giữa bờ cỏ và ruộng lúa như ảnh trên để tạo cảm giác chia cắt tấm ảnh ra làm 02 phần rõ rệt, nếu có thể được thì việc chia tấm ảnh làm 2 phần bằng nhau sẽ tạo ấn tương mạnh nhất, tuyệt đối. Ngoài ra màu sắc đối lập (vàng-xanh, xanh tím) , tính chất đối lập (nặng nhọc-nhẹ nhàng) càng làm tăng thêm cảm giác chia cắt cho bố cục của tấm ảnh.

Khi nhiều người xem 1 tấm ảnh có nhiều yếu tố kịch tính do sự đối lập đem lại sẽ có nhiều suy nghĩ trái chiều, nhiều cảm xúc khác nhau, nhiều tâm trạng khác nhau do mỗi người có hoàn cảnh sống, vốn sống khác nhau, loại ảnh này gần với thể loại trườu tượng (tôi gọi là thể loại ảnh tự kỷ hehe)

Việc quan sát những thứ chung quanh theo tiêu chuẩn sáng-tối, màu sắc, tính chất, công năng v.v… sẽ giúp chúng ta phát hiện rất nhiều sự đối lập ở chung quanh, để đưa chúng vào trong ảnh cần nắm vững kiến thức về bố cục, ánh sáng, màu sắc và suy nghĩ thoát ra khuôn mẫu thường lệ.

Đi chụp ảnh với tâm trạng thoải mái, không có 1 áp lực nào sẽ giúp chúng ta bay bổng, hoà mình vào thiên nhiên, phát hiện nhiều điều thú vị chung quanh chúng ta.

Những góc nhìn trung bình hoàn toàn có thể sử dụng smartphone để thể hiện, không hẳn phải là máy móc chuyên nghiệp.

NHIẾP ẢNH CĂN BẢN: SỰ ĐỐI LẬP 4.50/5 (90.00%) 4 votes