5 lựa chọn khi chụp ảnh có tương phản sáng-tối cao

   
DCI_0080aba

5 lựa chọn khi chụp ảnh có tương phản sáng-tối cao

Thủ pháp tương phản sáng-tối trong nhiếp ảnh

Trong lĩnh vực chụp ảnh, việc làm cho tấm ảnh thu hút được người xem, hiểu được nội dung, truyền tải được thông điệp của tác giả cần tổng hợp nhiều yếu tố và việc chọn thủ pháp thể hiện phù hợp đóng vai trò rất quan trọng, có 02 thủ pháp chính hay được mọi người sử dụng là thủ pháp tương đồng và thủ pháp tương phản.

Trong bài này sẽ bàn về 1 vài yếu tố giúp kiểm soát và làm chủ được thủ pháp sáng-tối. Trong 1 tấm ảnh nếu có sự chênh lệch cao hoặc rất cao  giữa chủ đề và bối cảnh về các yếu tố tạo hình sẽ luôn tạo được sự chú ý, gây được ấn tượng mạnh cho người xem, đây là thủ pháp tương phản, có rất nhiều kiểu tương phản như tương phản sáng-tối, tương phản màu sắc, tương phản to nhỏ, tương phản rõ-mờ, tương phản động-tĩnh v.v…

Khi chủ đề tối (đen) hoặc sáng (trắng) do hướng sáng tạo nên hoặc do bản chất của chủ đề thì chúng ta nên chọn 1 bối cảnh có độ sáng ngược lại thì sẽ có 1 tấm ảnh có sự tương phản cao về sáng-tối.

DCI_0080aba

10446036_22882a5527326842_5415157999288026485_o

1/ Chọn hoàn cảnh

Thông thường hoàn cảnh tốt nhất vẫn là sáng sớm hoặc chiều tà chúng ta sẽ dễ dàng tìm được và kiểm soát mọi thứ, tuy vậy trong ngày, thậm chí là giữa trưa hoặc buổi tối chúng ta cũng sẽ vẫn tìm được hoàn cảnh phù hợp với thủ pháp này.

Có 2 hoàn cảnh chính tạo ra độ sáng-tối khác biệt:

  • Do hướng chiếu sáng tạo ra.
  • Do bản chất của bối cảnh, chủ đề có độ sáng-tối khác biệt.
  • Nếu có thói quen nhìn và đánh giá chênh lệch sáng-tối mọi vật chung quanh, chúng ta dễ dàng phát hiện và áp dụng thành công thủ pháp tương phản.

Ảnh dưới có tương phản nhờ hướng chiếu sáng (ngược sáng)

DCI_4419b

Ảnh dưới nhờ bản chất chủ đề có tương phản cao về sáng-tối

DCI_5107aa

2/ Chọn hướng sáng

Hầu như hướng sáng nào cũng có thể hỗ trợ việc sử dụng thủ pháp này, hướng sáng ngược và hướng sáng chếch thường được tôi sử dụng nhiều nhất, thỉnh thoảng nếu điều kiện cho phép tôi sử dụng cả hướng sáng thuận.

DCI_4459b

IMG_0083baa

IMG_6887b

3/ Chọn bối cảnh

Bối cảnh đều, sạch nhịp điệu, đường nét đẹp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho chủ đề, nếu bối cảnh không tốt nên lường trước khả năng giải quyết khi xử lý hậu kỳ, nếu bạn đang ở mức nhiếp ảnh căn bản thì việc gặp phải bối cảnh không phù hợp hoặc thậm chí là quá tệ là chuyện thường xuyên, những lỗi hay mắc phải là trong bối cảnh có những mảng lớn có độ chênh lệch sáng-tối lớn với chung quanh, điều này làm cho bối cảnh không còn “thuần chất” không “sạch”, hậu quả là chủ đề không được nổi bật do bối cảnh “nổi hơn”, 01 lỗi khác cũng hay mắc phải là trong bối cảnh có những đường nét mạnh, to nằm đúng ngay các vị trí “vàng” như đường mạnh, điểm mạnh, nó sẽ trở nên rất nổi bật, lấn át chủ đề hoặc đường nét nằm ngay sau hay bên cạnh chủ đề tạo cảm giác chủ bị “mọc sừng”, bị “cắt đầu” v.v…

DCI_8161b

DCI_4560a

4/ Chờ khoảnh khắc

01 tấm ảnh nếu phải bỏ nhiều công sức hoặc may mắn gặp được đầy đủ các điều kiện, yếu tố thuận lợi mà chúng ta do bấm máy không đúng lúc dẫn đến chủ đề có hành động, động tác, hướng của chủ đề, biểu cảm v.v… không phù hợp, thậm chí phá hỏng toàn bộ tấm ảnh thì thật là thiếu sót lớn, hơn nữa việc bấm máy đúng khoảnh khắc đẹp nhất sẽ là đường cọ cuối cùng tạo nên sự thành công cho tấm ảnh, nó đem lại cảm xúc tuyệt vời cho người cầm máy, việc rèn luyện sự tập trung, thậm chí là hoà nhập vào hành động của chủ đề để có thể có cú bấm máy “để đời” là 1 công việc thú vị và cần trau dồi thường xuyên.

Muine - Asahi shimbun 2005b

IMG_4063

5/ Xử lý hậu kỳ

Một khi chúng ta gặp hoàn cảnh thuận lợi và kỹ năng của chúng ta thuần thục, thêm 1 chút may mắn chúng ta sẽ không cần phải can thiệp hậu kỳ nhiều, tuy vậy khả năng chỉnh sửa sáng tối, màu sắc cũng cần phải đạt tối thiểu ở mức làm cho ảnh trong trẻo , chân thật, tự nhiên.

Để có thể diễn tả từ mức độ êm dịu nhẹ nhàng cho đến mạnh mẽ ấn tượng chúng ta cần xem xét, cân nhắc xử lý ở mức độ nào cho phù hợp với nội dung, đạt hiệu quả hình ảnh tốt nhất, truyền đạt nội dung nhiều nhất.

1496313_170699a843139411_1258483555_o

IMG_9262bupload

Tuỳ theo quan điểm mỗi người hoặc đôi khi gặp trường hợp bất khả thi chúng ta có thể can thiệp mạnh hơn trong khâu xử lý hậu kỳ nhưng cố gắng giữ được sự tự nhiên.

Trong loạt hình sử dụng trong bài này hầu hết việc xử lý hậu kỳ chỉ là chỉnh sáng tối, màu sắc, cắt cúp, chỉ riêng 03 tấm dưới đây can thiệp hậu kỳ khá nhiều trong khi vẫn tự nhiên.

IMG_6887b

IMG_0083baa

DCI_4419b

Các bạn có thắc mắc hãy để lại lời bình luận ở dưới đây. Cám ơn các bạn đã xem bài.

5 lựa chọn khi chụp ảnh có tương phản sáng-tối cao 5.00/5 (100.00%) 1 vote